THỰC ĐƠN DINH DƯỠNG CHO SUẤT ĂN CÔNG NGHIỆP

THỰC ĐƠN DINH DƯỠNG CHO SUẤT ĂN CÔNG NGHIỆP

    Khẩu phần ăn hoàn hảo cho người lao động không chỉ cần ngon miệng, an toàn mà còn phải cung cấp đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết. Bữa ăn phải đảm bảo kiểm soát được cân nặng và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính liên quan đến dinh dưỡng. Vậy xây dựng thực đơn dinh dưỡng cho suất ăn công nghiệp như thế nào là hợp lý? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây của Hồng Ân nhé!

     

     

    Tại sao nên xây dựng khẩu phần và thực đơn cho suất ăn công nghiệp?

    Để biết được tầm quan trọng của việc thiết kế khẩu phần và thực đơn, trước tiên bạn phải hiểu được khái niệm của chúng.

    - Khẩu phần là suất ăn trong một ngày của một người nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu về năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể (protein, lipit, vitamin, gluxit, chất khoáng).

    - Thực đơn là lương thực, thực phẩm được chế biến dưới dạng các món ăn trong từng bữa, từng ngày và từng tuần.

    Việc nghiên cứu xây dựng khẩu phần và thực đơn để đảm bảo đầy đủ nhu cầu về năng lượng và các dưỡng chất cần thiết cho người lao động và vệ sinh trong ăn uống để phòng tránh bệnh tật. Việc có sẵn thực đơn và khẩu phần cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuẩn bị thực phẩm và tính toán chi phí.

    Tùy vào đặc điểm công việc, tình trạng sức khỏe và trạng thái hoạt động, các doanh nghiệp cần dựa vào những nguyên tắc chính để thiết lập khẩu phần cho phù hợp. Ngoài ra, việc xây dựng thực đơn cũng tùy theo khả năng cung cấp thực phẩm và tùy thuộc vào thời tiết, khí hậu của từng địa phương.

     

     

    Làm thế nào để xây dựng thực đơn dinh dưỡng cho suất ăn công nghiệp?

    Thông thường, khẩu phần cho người lao động sẽ được thiết kế theo tuần tự các bước như sau:

    Xác định năng lượng khẩu phần

    Mức năng lượng khẩu phần của người lao động thường phụ thuộc vào độ tuổi và mức hoạt động thể lực. Sau khi thu thập thông tin, người ta sẽ tra cứu “Nhu cầu Khuyến nghị Năng lượng” trong Bảng Nhu cầu Dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam” để tìm ra mức năng lượng cho thực đơn cần thiết kế.

    Xác định cơ cấu khẩu phần

     

    Tỷ lệ các chất sinh năng lượng hình thành cơ cấu chính của khẩu phần

     

    Bước 1: Xác định tỷ lệ các chất sinh ra năng lượng trong thực đơn

    - Chất bột đường (Carbohydrates - CHO): Ở người bình thường khỏe mạnh, tỷ lệ chất bột đường trong khẩu phần là 50 - 65% tổng năng lượng khẩu phần. Mức tối thiểu được chấp nhận là 45%.

    - Chất đạm (Protein - P): Ở người bình thường khỏe mạnh, tỷ lệ chất đạm trong khẩu phần là 13 - 20% tổng năng lượng khẩu phần. Mức tối thiểu là 10% còn mức tối đa là 35%.

    - Chất béo (Lipid - L): Ở người bình thường khỏe mạnh, tỷ lệ chất béo trong khẩu phần là 20 - 30% tổng năng lượng khẩu phần. Mức tối thiểu là 15% và mức tối đa là 35%.

    Bước 2: Xác định lượng các chất sinh ra năng lượng trong thực đơn

    Tỷ lệ các chất sinh năng lượng xác định theo độ tuổi là CHO: L: P với tỷ lệ lần lượt là 60% : 25% : 15%.

    Ngoài ra tỷ lệ các chất khác trong khẩu phần sẽ được tính như sau:

    - Chất xơ trong khẩu phần cho người trưởng thành khỏe mạnh tính theo nhu cầu khuyến nghị chung là 20 - 22g/ngày hoặc tính theo năng lượng khẩu phần là 14g/1000kcal.

    - Để bảo đảm cung cấp đủ các loại vitamin và khoáng chất cho người trưởng thành khỏe mạnh, thực đơn cần có sữa, 3 - 4 phần rau củ quả và 2 phần trái cây chín.

    Phân bố năng lượng cho các bữa ăn trong ngày

    Nhìn chung, người ta có thể phân bố thực đơn cho người lao động như sau:

    - Mỗi bữa chính chiếm 25 - 40% tổng năng lượng khẩu phần.

    - Mỗi bữa phụ chiếm 5 - 10% tổng năng lượng khẩu phần.

    Nguyên tắc xây dựng thực đơn dinh dưỡng cho suất ăn công nghiệp

     Thực đơn có số lượng và chất lượng món phù hợp với tính chất của bữa ăn. Bữa ăn chính phải có đủ các nhóm chất cơ bản là chất đạm, chất béo, tinh bột, chất xơ và khoáng chất.

     Thực đơn phải đảm bảo tỷ lệ cân đối giữa các chất sinh năng lượng. Thực đơn cần cân đối tỷ lệ đạm động vật - đạm thực vật, mỡ động vật - dầu thực vật, cân đối các loại vitamin và chất khoáng.

     


     

     Thực phẩm nên chọn các nhóm được sử dụng thông dụng, cách chế biến đơn giản. Thực đơn vừa phải đáp ứng yêu cầu về mặt dinh dưỡng của bữa ăn, vừa đảm bảo an toàn thực phẩm và hiệu quả về kinh tế.

     Nếu thiết lập thực đơn cho nhiều ngày cần thay đổi món ăn để tăng tính hấp dẫn và đảm bảo đủ chất. Khi thay đổi phải thay thế thực phẩm trong cùng một nhóm (ví dụ: thay thịt bằng cá, tôm hoặc trứng…) hoặc phối hợp các loại thực phẩm thay thế để đạt được giá trị dinh dưỡng tương đương.

     Thay đổi thực đơn không chỉ đơn thuần là thay đổi thực phẩm mà còn là việc thay đổi cách chế biến đối với cùng một loại thực phẩm như luộc, xào, kho, rán, hấp…

    Thực đơn suất ăn công nghiệp chuẩn chỉnh tại Công ty Hồng Ân

    Trên đây là một số thông tin về cách thiết lập thực đơn dinh dưỡng cho suất ăn của người lao động. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp mọi người có thể xây dựng thực đơn hợp lý cho nhân viên của mình.

    Ngoài ra, nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực nhưng vẫn muốn có được những bữa ăn chất lượng theo thực đơn khoa học thì hãy đến với dịch vụ của Hồng Ân. Đây là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cung ứng suất ăn công nghiệp tại Bình Dương.

    Lựa chọn Hồng Ân, quý khách sẽ cảm thấy yên tâm tuyệt đối bởi những suất ăn của chúng tôi đều tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc về dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Khẩu phần ăn không chỉ ngon, bổ, đa dạng, giá cả phải chăng mà còn rất "sạch".

    Tại Công ty Hồng Ân, thực đơn dinh dưỡng suất ăn công nghiệp sẽ được thiết kế cho từng nhóm đối tượng và từng ngành nghề khác nhau, đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho quá trình làm việc, dù là lao động chân tay hay trí óc. Thực đơn vô cùng phong phú, các món ăn được đổi mới thường xuyên.

    Nguyên liệu được chúng tôi lựa chọn kỹ càng, nguồn gốc rõ ràng, tươi ngon và an toàn. Quy trình chế biến khép kín, bài bản với sự tham gia của đội ngũ đầu bếp giàu kinh nghiệm, tay nghề cao. Các món ăn được nêm nếm vừa vặn, phù hợp với khẩu vị của số đông, trình bày chỉn chu và sạch sẽ.

     

    Tất cả các dụng cụ, thiết bị đều được Hồng Ân vệ sinh, khử trùng và lau chùi sạch sẽ

     

    Để đặt suất ăn cho doanh nghiệp với giá tốt, bạn đọc hãy gọi ngay cho chúng tôi theo thông tin bên dưới để được tư vấn và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn.

     Hãy để Hồng Ân chăm sóc bữa ăn cho bạn và người lao động của bạn!

     

    CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ SUẤT ĂN CÔNG NGHIỆP HỒNG ÂN

    Địa chỉ: 1/9 A Nguyễn Tri Phương, Khu phố Nhị Đồng, P. Dĩ An, TP. Dĩ An, Bình Dương

    Hotline: 0909 842 511 (Mrs. Trinh)

    Email: hongancatering@gmail.com

    Website: hongancatering.com

    Chia sẻ: